Tìm chữ số tận cùng của một số
tự nhiên là dạng toán hay. Đa số các tài liệu về dạng toán này đều sử dụng khái
niệm đồng dư, một khái niệm trừu tượng và không có trong chương trình. Vì thế
có không ít học sinh, đặc biệt là các bạn lớp 6 và lớp 7 khó có thể hiểu và
tiếp thu được.
Qua bài viết này, tôi xin trình bày với các bạn một số tính chất và
phương pháp giải bài toán “tìm chữ số tận cùng”, chỉ sử dụng kiến thức THCS.
Chúng
ta xuất phát từ tính chất sau :
Tính chất 1 :
a) Các số có chữ số tận cùng là 0, 1, 5,
6 khi nâng lên lũy thừa bậc bất kì thì chữ số tận cùng vẫn không thay đổi.
b) Các số có chữ số tận cùng là 4, 9 khi
nâng lên lũy thừa bậc lẻ thì chữ số tận cùng vẫn không thay đổi.
c) Các số có chữ số tận cùng là 3, 7, 9
khi nâng lên lũy thừa bậc 4n (n thuộc N) thì chữ số tận cùng là 1.
d) Các số có chữ số tận cùng là 2, 4, 8
khi nâng lên lũy thừa bậc 4n (n thuộc N) thì chữ số tận cùng là 6.